Trả lời độc giả – câu hỏi 22/5/2011

Một độc giả tên Tuấn có comment trong topic về nguồn gốc bát quái: https://phongthuyungdung.wordpress.com/2011/03/23/ngu%E1%BB%93n-g%E1%BB%91c-bat-quai/

như sau:

tôi muốn tìm hiểu kĩ hơn về nguồn gốc và ý nghĩa sử dụng nó trong dân gian. Vậy mong diễn đàn có những bài viết chi tiết hơn để những người mới tìm hiểu như tôi có thể tự mình học tập. Tôi cũng có mong muốn diễn đàn giúp tôi cách bấm tay để tính mệnh theo năm sinh, nếu được hãy hướng dẫn tỉ mỉ hơn, vì tôi đã gặp trên mạng một bài hướng dẫn như vậy rồi nhưng nếu tôi tự học thì chưa hiểu sâu được. Hoặc là muốn học cách bấm tay để tính mệnh theo năm sinh thì tìm mua sách gì? mua ở đâu và giá bao nhiêu? Tôi xin cảm ơn mà mong sự trả lời của diễn đàn.

——

Xin được trả lời anh Tuấn như sau:

– Về nguồn gốc thực sự của bát quái và kinh dịch thì cho đến nay cũng có khá nhiều thuyết và tranh cãi. Thế nhưng trước nay các sách kinh điển phần lớn đều cho là nguồn gốc của bát quái là do vua Phục Hi (thời cổ đại của Trung Hoa) sáng tạo nên từ hai vạch âm dương, rồi từ đó tạo nên Tiên Thiên bát quái như ảnh của bài viết mà anh đã bình luận đó. Sau đó, Chu Văn Vương đã sửa thành Hậu thiên bát quái (sẽ có bài viết), và do vậy nên Kinh Dịch sau Chu Vương còn được gọi là Chu Dịch. Nguồn gốc sơ qua là như vậy.

– Để biết thêm về nguồn gốc của nó, anh có thể tìm đọc nhiều tài liệu về Kinh dịch như: Kinh Dịch – đạo của người quân tử của học giả Nguyễn Hiến Lê, Dự đoán theo Chu Dịch của Thiệu Vĩ Hoa, Mai hoa dịch số  của Thiệu Khang Tiết,… đều có nói kỹ về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của Bát quái và Kinh Dịch. Thậm chí một cuốn sách lý số bất kì cũng có thể đề cập đến điều đó.

– Về sử dụng thì Bát quái và Kinh dịch sử dụng nhiều trong dân gian, chẳng hạn Bát quái dùng để định hướng nhà, chọn tuổi vợ chồng hay định tuổi,… dùng rất nhiều trong phong thủy các phái. Kinh Dịch thì dùng để dự đoán sự kiện, sự việc…

– Cách bấm tay tính mệnh anh có thể tham khảo sách tử vi như Tử vi thực hành của Dịch lý huyền cơ, hay như sách phong thủy về Dương trạch, Bát trạch đều có cả, anh có thể down trên mạng hoặc vào link sách của trang này để tải.

– Lưu ý với anh rằng đây là một blog nghiên cứu của cá nhân chứ không phải là một diễn đàn. Tuy nhiên mọi người cứ comment thoải mái và tôi hy vọng nhận được sự góp ý của quý vị. Xin cảm ơn.

Có một phản hồi »

  1. Rất mong giúp đỡ:

    Bát tự của bạn trai cháu: giờ Kỷ Mão, ngày Canh Ngọ, tháng Kỷ Tỵ, năm Kỷ Mùi
    Bát tự của cháu: Giờ Nhâm Ngọ, ngày Ất Tỵ, tháng Quý Hợi, năm Quý Hợi

    Vấn đề cháu băn khoăn nhất bây giờ là cung phi cháu và bạn cháu là Đoài gặp Chấn là Tuyệt mạng.
    Luận thêm trên lá số tử vi, cháu thấy cung phối của bạn trai cháu gặp Tuần, mệnh thân có Địa Không, Địa Kiếp, cung phối của cháu lại có Hỏa Tinh, Thái Âm hãm mệnh cũng có Địa Không, Địa Kiếp (Bố cháu mất khi cháu chưa sinh, cháu đã có một lần đính hôn nhưng hồi hôn)
    Vì thế cháu rất lo sợ, nhưng bọn cháu quyết lấy nhau.
    Cháu thấy theo một số người (Trần Mạnh Linh) thì có cách chọn ngày tháng và giờ cưới Thiên Y để hóa giải tuyệt mạng.
    Vì thế cháu có câu hỏi xin được giúp đỡ
    1, Thực sự tuổi bọn cháu có thể dẫn đến tuyệt mạng không? Cách hóa giải như thế nào ạ?
    2, Chọn ngày cưới và hỏi vào thời gian sau:
    -Tháng 12 năm Tân Mão là phạm cha mẹ nữ nhưng cha cháu mất rồi nên không sao phải không ạ?
    – Năm sau Nhâm Thìn có phải cháu phạm Kim lâu (30 tuổi của nữ) nên không cưới được phải không ạ
    -Nếu phạm tuyệt mạng xin chọn cho cháu ngày, tháng, giờ Thiên Y theo bát tự của bạn trai cháu trong thời gian sắp đến. (cháu thực sự rất bối rối với vấn đề thiên y này, mong được giúp đỡ lắm lắm)
    Xin cảm ơn rất nhiều. Mong được hồi âm

    Trả lời
    • Chỉ một câu trả lời cho bạn: nếu yêu nhau và quyết tâm đến với nhau thì cưới vì đó là hạnh phúc của chính mình và khó có gì thay thế. Mọi chuyện khác là tùy duyên và số phận. Nhiều cặp sinh khí vẫn mất một vì số mạng của một người ngắn, nhiều cặp tuyệt mệnh vẫn còn 2 vì phúc đức cả 2 dày. Ai biết trước.

      Trả lời
      • cảm ơn Phongthuyungdung rất nhiều, cuối tháng 12 âm lịch này bọn cháu cưới. Cũng không nghĩ nhiều. chau nghĩ chuyện duyên mệnh để theo tư nhiên vậy

  2. Cháu là nữ, sinh ngày 23/02/1982(dương lịch) vào lúc 22h15p. Cháu muốn nhờ phongthuyungdung lập và luận giải lá số tử vi giúp cháu xem cuộc đời sau này của cháu sẽ ra sao?
    Cháu cảm ơn rất nhiều!

    Trả lời

Bình luận về bài viết này