RSS Feed

Giải pháp nào cho khúc cua tử thần ở Đồng Nai?

Khúc cua “tử thần”!

(20:34 23/01/2011)

Người dân ở ấp 2, xã An Viễn, huyện Trảng Bom gọi đoạn đường uốn lượn ngay tại đầu ấp là khúc cua “tử thần”. Bởi tại đây đã xảy ra 94 vụ tai nạn giao thông, nhẹ thì nạn nhân bị xây xát còn nặng thì mất mạng, tình trạng thường gặp nhất là người và phương tiện cùng “bay” xuống mương thoát nước ven đường…

Tại các buổi tiếp xúc cử tri xã An Viễn, vấn đề mà người dân phản ánh nhiều nhất là tình trạng tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn xã. Theo các hộ dân, từ khi con đường đi vào xã (thường gọi là đường đi vào khu chất thải rắn nối liền 4 xã, gồm: xã Đồi 61, xã An Viễn (huyện Trảng Bom); xã An Phước (huyện Long Thành và Tam Phước, TP.Biên Hòa) được nâng cấp, trải nhựa thì tai nạn giao thông cứ liên tục xảy ra. Theo thống kê của công an xã, từ cuối năm 2007, khi con đường được làm mới đến nay đã xảy ra khoảng 94 vụ tai nạn giao thông chết tại chỗ 3 người và 70 người bị thương nặng phải chuyển đi cấp cứu, hư hại nhiều phương tiện giao thông…

Vạch sơn phân cách ngay khúc cua “tử thần” bị mờ và góc khúc cua bị che khuất vì vậy nếu người lái xe canh theo vạch sơn trắng trên đường mà chạy thì xe sẽ đâm thẳng vào nhà dân.

Hầu hết các vụ tai nạn đều xảy ra tại những đoạn đường có khúc cua gấp, như: đoạn khúc cua đầu ấp 1 (điểm giáp ranh xã Đồi 61) hay tại khúc cua đoạn từ cầu An Viễn đến dốc cây xăng Xuân Dũng, đoạn tại ngã ba đầu ấp 4 (giáp ranh xã Tam Phước). Trong đó khúc cua tại ấp 2 – km7, đoạn từ cầu An Viễn đến dốc cây xăng Xuân Dũng được mệnh danh là khúc cua “tử thần”. Vì tại đây đã xảy ra 90 vụ tai nạn giao thông, cá biệt có hôm tại khúc cua này xảy ra đến 2 vụ tai nạn thương tâm. Vụ thứ nhất xảy ra lúc 1 giờ 20 ngày 16-5-2010, khi qua khúc cua này xe mô tô của anh T.V.T (SN 1984, ngụ tại xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) đã lao thẳng qua mương thoát nước làm anh bị té chết tại chỗ. Sau đó, khoảng 4 giờ 30 chiều cùng ngày, xe mô tô của anh V.A.T. (cư ngụ tại xã Sông Trầu) lại cũng lao thẳng xuống mương làm anh té chết cũng ngay địa điểm trên. Còn rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra tại các đoạn đường có khúc cua gấp khác, như vụ tai nạn xảy ra lúc 22 giờ ngày 4-2-2009, một xe mô tô chở hai thanh niên lao thẳng xuống dốc ấp 1 làm hai người chết tại chỗ. Hay như vụ hai xe mô tô tông nhau tại đầu ấp 4 vào ngày 15-2-2010 làm một người bị thương nặng…

Theo nhận định của công an xã, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do khúc cua có độ gấp, người lái xe quá chủ quan, điều khiển xe qua đoạn cua lại chạy với tốc độ cao nên dẫn đến tai nạn. Còn những người dân địa phương thì cho rằng nguyên nhân là do khúc cua này có độ cong quá gắt, lại bị che khuất tầm nhìn bởi cây cối hai bên đường, trụ điện và tường rào của ngôi nhà ở ngay khúc cua này… Bên cạnh đó, nhiều người bị tai nạn cho hay, do họ cứ nhìn theo vạch sơn trắng phân cách hai làn đường mà chạy. Trong khi vạch sơn ngay khúc cua bị mờ, thế là xe đâm thẳng luôn vào nhà dân hoặc “bay” xuống hệ thống mương thoát nước không có nắp đậy dọc theo con đường.

Thông tin về các vụ tai nạn được anh Huyền cập nhật trên tấm bảng này.

Anh Lưu Văn Huyền, chủ tiệm sửa xe ngay khúc cua “tử thần” cho biết: “Con đường được làm mới bà con rất phấn khởi, bởi việc đi lại của người dân trong vùng được thuận lợi rất nhiều. Tuy nhiên, nỗi lo về tai nạn giao thông cứ ám ảnh tôi hàng ngày vì tôi đã chứng kiến hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khúc cua này, người bị nạn và phương tiện thường bị hất vào sân nhà tôi trông rất đau lòng. Phần lớn họ là dân ở nơi khác đến, do chưa quen đường, đang chạy thì bất ngờ gặp khúc cua gấp nên trở tay không kịp”.

Mặc dù không được giao trách nhiệm nhưng do bức xúc trước những tai nạn trên nên được anh cập nhật thường xuyên. Và những thông tin trên tấm bảng đen treo trong tiệm sửa xe của anh: “94 vụ tai nạn làm 4 người chết tại chỗ, khoảng 20 người đã chết sau khi đưa đi cấp cứu…” đã làm nhiều người đọc không tránh khỏi sự lo ngại…

Để hạn chế tai nạn, năm 2009 các cơ quan chức năng đã đặt biển báo tại các khúc cua, gắn rào chắn hai bên đường. Sau đó, tình hình tai nạn tại những điểm nêu trên có giảm nhưng tại khúc cua “tử thần” thì tai nạn vẫn cứ xảy ra. Ông Nguyễn Văn Thanh, cư ngụ tại ấp 2, kể: “Cách đây một tuần, có một người đàn ông trung niên khi đi từ hướng Long Thành qua đoạn khúc cua do không quen đường, nên đã đâm thẳng vào rào chắn, người thì văng vào sân nhà anh Huyền bị thương nặng còn xe thì lọt xuống mương. Hôm sau, cũng tại đây chiếc xe tải chở củi bị lật ngang, cũng may là tai nạn xảy ra vào giấc trưa, chứ ngay giờ học sinh Trường THPT Trịnh Hoài Đức gần đó tan trường thì hậu quả khó lường…”

Nhiều người chạy xe đi từ hướng Long Thành ra đã bị tai nạn tại cua “tử thần”.

Ông Phạm Thành Can, Phó chủ tịch UBND xã An Viễn cho biết: “Ngày 22-5-2010, UBND xã đã có văn bản kiến nghị Sở Giao thông – vận tải và UBND huyện cho lắp đặt các tấm đan đậy mương thoát nước dọc đường (mương dài khoảng 200m, rộng 1,5m), nắn chỉnh lại những đoạn đường có khúc cua gấp, lắp đặt hệ thống đèn đường, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi”(!?).

Kim Liễu.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: